Tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng – Thị Vải – Cái Mép
Tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng – Thị Vải – Cái Mép thuộc các tuyến đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh, Trảng Bom – Hòa Hưng có chiều dài hơn 125 km – theo ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương
Ngày 19/8, thông tin từ đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương đang nghiên cứu lựa chọn tư vấn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt quy mô lớn kết nối 5 đô thị.
Cụ thể, Dự án xây dựng tuyến đường sắt từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình sẽ đi qua huyện Bàu Bàng, TX Bến Cát, TP Tân Uyên, TP Thuận An và TP Dĩ An dài 52,2km gồm 6 ga: An Bình, Bình Chuẩn, Bình Dương, Chánh Lưu, Tân Hưng, Bàu Bàng và 4 trạm khách gồm: Tân Bình, An Phú, Tân Vĩnh Hiệp, Hòa Lợi.

Đối với đoạn từ TP Dĩ An đến cảng Cái Mép – Thị Vải, Bộ GTVT bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An – nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án (đoạn Bàu Bàng – Dĩ An) khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến sử dụng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công – tư (PPP). Dự kiến khởi công trong quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030.
Trước đó, tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu ủng hộ phương án kéo dài dự án tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu về đến ga An Bình; Bên cạnh đó, tiếp tục cùng phối hợp kiến nghị Trung ương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc bằng các nguồn vốn hợp pháp khác
Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về chủ trương điều chỉnh vị trí ga An Bình từ bên trái tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu sang bên phải tuyến.
Hiện Cục Đường sắt Việt Nam đang được Bộ GTVT giao lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP Hồ Chí Minh, trong đó có điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và bổ sung chức năng ga hành khách cho ga An Bình.
Phương án kéo dài tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, tỉnh này và TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đi qua 2 địa phương này. Việc kéo dài tuyến đường sắt trên được các tỉnh, thành đánh giá là cần thiết để tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch, kinh tế – xã hội các đô thị trong tương lai.

Phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 2 đoạn.
Đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8 km. Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 125,95 triệu USD (2.973 tỷ đồng). Phương án tổ chức cấu trúc tuyến của đoạn này đã được sự thống nhất của các địa phương.
Đoạn 2, tại ga Bình Thắng sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Nhánh 1 (hướng về Đồng Nai) dài khoảng 18,3 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom). Nhánh 2 (hướng về Bình Dương) dài khoảng 29,55 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).

Phương án kéo dài tuyến Metro số 1 đi trên cao nên công nghệ xây dựng không quá phức tạp. Điều này cũng giúp nâng cao cảnh quan đô thị nếu được thiết kế tốt.
nguồn tham khảo:tuoitrethudo.com.vn