Một phân khúc bất động sản ngược sóng thị trường được các doanh nghiệp “lắm tiền nhiều của” đặc biệt quan tâm

Là “điểm sáng” hiếm hoi của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây, bất động sản công nghiệp có nhiều dư địa và cơ hội phát triển cả trong ngắn, trung và dài hạn.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước ta hiện có khoảng 563 khu công nghiệp (KCN) nằm trong quy hoạch tại 61/63 tỉnh thành; 397 KCN đã được thành lập; 292 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng hơn 87,1 nghìn ha, diện tích đất công nghiệp khoảng hơn 58,7 nghìn ha. Ngoài ra còn có 106 KCN đang trong quá trình xây dựng với diện tích đất công nghiệp khoảng 23,8 nghìn ha.

Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho thấy, tính đến hết quý 1/2023, tỷ lệ lấp đầy các KCN cấp 1 trên cả nước tiếp tục xu hướng tăng, đạt mức trên 80%, trong đó khu vực phía Nam trung bình đạt 85% – dẫn đầu cả nước. Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất, đạt trên 95%.

Nhìn chung, tỷ lệ lấp đầy KCN tại các thị trường trọng điểm phía Bắc và phía Nam đều duy trì ở mức trên 90% trong năm 2022. Một số khu công nghiệp tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương được lấp đầy gần như hoàn toàn.

Là “điểm sáng” hiếm hoi của thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian gần đây, BĐS công nghiệp có nhiều dư địa và cơ hội phát triển cả trong ngắn, trung và dài hạn.

Theo VARs, sự thay đổi của nền kinh tế, sự xuất hiện nhu cầu mới từ sự phát triển đang đòi hỏi định hướng chính sách cần rõ ràng và đủ mạnh để hỗ trợ các nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Cụ thể, thông tin quy hoạch KCN đồng bộ cần được công khai, minh bạch trong tổng thể bản đồ quy hoạch chung của vùng, địa phương để nhà đầu tư yên tâm nghiên cứu, nắm bắt cơ hội đầu tư.

Thứ hai, là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng bất động sản cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh, hạ tầng, cần được đẩy mạnh, chú trọng đầu tư. Đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối.

Thứ ba là đơn giản hóa thủ tục cấp phép, giải quyết các vướng mắc thủ tục đất đai (bồi thường, giải phóng mặt bằng) làm kéo dài thời gian xây dựng cũng như chi phí pháp lý. Các địa phương cần triển
khai thực tiễn chiến dịch “trải thảm” đón nhà đầu tư, tăng cường chính sách ưu đãi đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý khác. Ưu tiên các KCN phù hợp với định hướng, đạt chỉ tiêu hạn chế lượng phát thải, mức tiêu thụ năng lượng,… hạn chế tác động đến môi trường, giảm sức ép cho hạ tầng.

Ngoài ra, dữ liệu của VARs cho thấy, các doanh nghiệp “lắm tiền nhiều của” đến từ các thị trường phát triển có yêu cầu rất cao về hệ sinh thái xung quanh KCN và những những yếu tố liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, cơ sở sản xuất. Nhu cầu này đòi hỏi các KCN không chỉ cần có khu vực phục vụ hoạt động sản xuất, nhà ở cho công nhân, phát triển các dịch vụ đi kèm đa dạng, tạo môi trường sống cho người lao động và gia đình của họ mà còn cần hướng tới phát triển nhà xưởng hiện đại, có khả năng cung ứng những dịch vụ có chất lượng quốc tế với mức giá cạnh tranh.

Nguồn: nhịp sống thị trường

KCN Trần Anh Tân Phú gây sốt ở Long An (Mô hình KCN xanh)

Nằm ngay cửa ngõ kết nối khu vực Tây Bắc – Tây Nam với TP.HCM bằng đường vành đai 3 và 4, trục hành lang kinh tế TP.HCM dọc theo QL 22 gắn với khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Khu công nghiệp Trần Anh Tân Phú có khả năng kết nối cực kỳ tốt với các đầu mối vận chuyển, nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ lớn,…

KCN Trần Anh Tân Phú nằm ở khu bến cảng với dịch vụ logistic nội khu rộng hơn 9.000ha, nơi đây nằm ngay bên dòng sông Vàm Cỏ Đông là bến đỗ cho những chuyến tàu vận chuyển hàng nặng, nơi đây sẽ trở thành cửa ngõ giao thương thứ 2 của khu công nghiệp bên cạnh các tuyến đường bộ.

Kết nối thuận tiện với Tp. Hồ Chí Minh, đặc biệt với các khu công nghiệp phía Tây Bắc Tp. HCM như: KCN Lê Minh Xuân, KCN Tân Tạo, KCN Vĩnh Lộc, KCN Phong Phú, KCN An Hạ… thông qua các tuyến: Quốc lộ 1A, đường Nguyễn Văn Bứa, DT 823, Quốc lộ N2, DT 10 (Trần Văn Giàu),…

Thuận tiện kết nối với khu vực Tây Nam Bộ thông qua các tuyến: Quốc lộ N2, Quốc lộ 62, Quốc lộ 1A, đường DT 824,…

Phối Cảnh KCN Trần Anh Tân Phú

Trước xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam của nhiều nhà máy thuộc các chủ đầu tư từ nhiều nước Châu Á và trên thế giới. Bất động sản công nghiệp tại Long An nói riêng và Việt Nam nói chung đang ở thời kỳ vàng đón đầu xu hướng.

Thời điểm này, Long An đang tập trung mạnh vào mục tiêu phát triển kinh tế công nghiệp và bất động sản công nghiệp. Cả 02 lĩnh vực này đều đang được giới đầu tư, giới chuyên gia trong và ngoài nước quan tâm đặc biệt.

Cùng với ưu thế là địa phương nằm trong vùng tam giác vàng đón xu thế giãn dân của TP.HCM, sở hữu lợi thế về quỹ đất rộng, mặt bằng giá đất còn khá thấp, sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông đã giúp Long An trở thành điểm thu hút nguồn nhân lực từ các địa phương trên cả nước đổ về lập nghiệp. Điều này sẽ là tiền đề cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của dự án KCN Trần Anh Tân Phú.

Chọn phát triển với không gian xanh là nền tảng quan trọng, KCN Trần Anh Tân Phú dành một phần lớn diện tích để xây dựng công viên nội khu nằm đan xen giữa các khu vực, giúp cân bằng không gian sống ngay thềm nhà máy. Điều này sẽ khiến KCN Trần Anh Tân Phú trở nên độc đáo và có nhiều ưu thế riêng để phát triển trong tâm thế của nền kinh tế mới.